Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2009

Đăng ký host và các bước chuẩn bị để cài blog Wordpress


Vậy là chúng ta đã lựa chọn được một free webhost phù hợp cho blog của mình, đó là byethost.com.

Xin nói thêm về byethost.com một chút. Đây tuy là một free webhost nhưng rất tốt. Hỗ trợ rất nhiều tính năng như:

Disk space 250 Mega Bytes: với 250 MB thì bạn thoải mái mà post bài trên blog của mình

Monthly bandwidth 6 Giga Bytes: với 6GB bandwith giúp blog của bạn thoải mái tiếp đón khoảng 100 nghìn lượt khách ghé thăm một tháng.

POP Email accounts Unlimited Web mail:cho phép bạn tạo email với chính domain của bạn, có thể nhận email bằng các Mail client như Outlook, Thunderbird, Lotus,….

Yes Automatic script installer 29 full scripts: các script có sẵn giúp bạn cài Joomla, forum VBB hay myPHP, … với chỉ mấy cú click chuột.

5 Extra sub-domains 5 Addon domains: cho phép bạn add thêm 5 domain trên Control panel của bạn, và bạn cũng có thể tạo thêm 5 subdomain (tên miền phụ) trên chính domain của bạn hoặc free domain mà Byethost cung cấp sẵn. Bạn có thể sử dụng chính domain của mình hoặc là các free domain mà Byethost cung cấp.

FTP và File Manager: cho phép bạn quản lý việc download hay upload các file trên host của bạn bằng FTP client hoặc trên chính website.

Yes MySQL databases 3 Php flags manager: cho phép bạn tạo 3 MySQL database và có thể quản lý cũng như cập nhật các database này.

Free website statitics: giúp bạn quản lý và theo dõi các thông tin về dung lượng diskspace và bandwith mà bạn đã sử dụng.

File size limit 10MB: cho phép upload lên các file có dung lượng tối đa là 10MB. Quá thoải mái.

Instant activation: kích hoạt ngay lập tức sau khi đăng kí.

Và một điều rất tốt mà Byethost offer cho chúng ta là không hề có một quảng cáo nào (no force ads hay bannerless) của host xuất hiện trên website hay blog của chúng ta. Với nhiều free host khác thì họ bắt chúng ta phải cho hiện quảng cáo của họ trên website hay blog của chúng ta, nhưng với Byethost thì không hề có quảng cáo nào. Điều này giúp website hay blog của chúng ta “thông thoáng” hơn và đỡ bị phản cảm bởi các quảng cáo hiên ra không mong muốn.

Giới thiệu qua như thế là đủ rồi, các bạn tiến hành đăng ký một account đi nhé. Các bạn hãy vào địa chỉ: BYETHOST.COM để đăng ký một account.

Mình không giới thiệu phải đăng kí như thế nào nữa vì việc đăng ký quá đơn giản, chẳng khác gì việc bạn đăng ký một email hay bất kì một dịch vụ trực tuyến nào. Chỉ việc điền các thông tin cần thiết vào và submit thế là xong. Byethost sẽ gửi một email đến địa chỉ email mà bạn đã cung cấp lúc đăng kí, trong đó sẽ có các thông tin chi tiết để bạn login vào account hosting của mình như: Cpanel URL, username, password (dưới đây là mình ví dụ thôi nhé, còn của bạn sẽ khác của mình)

Cpanel URL: http://cpanel.byethost16.com
Username: b16_799133
Password: dy18jj15uhy

FTP Username: b16_799133
FTP Password: dy18jj15uhy
FTP HostName: ftp.byethost16.com

MySQL Host Name: sql4.byethost16.com
MySQL Password: dy18jj13uv
MySQL UserName: b16_799133

Bạn hãy mở email đó ra, lấy các thông tin cần thiết và login vào account của bạn nhé. Để bước tiếp theo chúng ta sẽ add domain của chúng ta vào host và tạo database để cài đặt blog.

Sau khi đã đăng nhập vào Cpanel của Byethost bạn sẽ thây giao diện của nó thế này.

Bước 1: Bấm vào Domain Manager, hãy điền domain của bạn vào đó và bấm Create. Sau khi bạn create thì domain của bạn sẽ hiện ra ngay bên dưới “Current domains”. Ở dưới cùng có hiển thị các thông tin về name server giúp bạn point domain của bạn đến host này.

Name Servers to use :

ns1.byet.org
ns2.byet.org
ns3.byet.org
ns4.byet.org
ns5.byet.org

Bước 2: quay về trang chủ của Cpanel (click vào nút home ở góc trên bên phải) và click chọn MySQL Manager.

Hãy điền tên database mà bạn muốn tạo vào ô “Make a new database” và click “Ceate database”. Sau khi click xong thì database mà các bạn vừa tạo ra sẽ nằm ngay bên phải.

Xong rồi, bạn đã add xong domain vào host và tạo xong MySQL database. Bạn nhớ ghi lại tên database của bạn lại để phục vụ cho các bước sau nhé.

Công việc cuối cùng bạn cần làm là kết nối domain của bạn vào byethost, hay còn gọi là point (chỉ) domain của bạn đến byethost.

Bạn hãy login vào Cpanel của domain mà bạn đã mua, sau đó điền các thông tin về Name Server của byethost giúp cho domain của bạn tìm đúng đến byethost nhé.

Hình minh họa dưới đây mình point domain mua ở Godaddy đến byethost. Các domain ở các nhà cung cấp tên miền khác cũng tương tự nhau thôi, không có nhiều khác biệt.

Xong rồi, bây giờ bạn chỉ cần chờ khoảng 30 phút đến vài tiếng là domain và host của bạn đã kết nối được với nhau.

Đến đây, tất cả những thông tin mà bạn cần ghi lại để phục vụ cho các bước sau đó là:

FTP Username, FTP Password, FTP HostName, MySQL Host Name, MySQL Password, MySQL UserName, Database name. Đây là các thông tin cần để tiến hành câú hình cho wordpress, upload file lên host và tiến hành cài đặt nên bạn nên ghi lại cẩn thận nhé.

Bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách cấu hình wordpress, upload lên host và cài đặt, mong các bạn hãy đón xem.

Đây là phần 5 trong Loạt bài viết “Hướng dẫn tạo blog với tên miền riêng”.

Tất cả các phần: 1 2 3 4 5 6

Các bài viết có liên quan:



1 nhận xét: